ยินดีต้อนรับ

abczaa...ความซ่า...ไม่มีขีดจำกัด...แหล่งรวมไลฟ์สไตล์อันหลากหลายของคนรุ่นใหม่ ยินดีต้อนรับทุกท่าน ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชม...^o^

ข้อควรพิจารณาในการจัดสวนแนวตั้ง

วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

1. ต้องแน่ใจว่าต้นไม้ที่ใช้เป็นพืชในร่ม (Indoorplant) ชนิดที่ต้องการแสงน้อย แต่ก็ไม่ควรมืดทึบเกินไปจนแสงแดดไม่สามารถส่องผ่านได้เลย เพราะอย่างไรก็ตาม ต้นไม้ทุกชนิดยังต้องการแสงช่วยในการสังเคราะห์อาหาร
2. เลือกประเภทของไม้ที่เหมาะสมกับสถานที่ในการจัดสวนแนวตั้ง (VERTICAL GARDEN) เช่น

- สร้างเป็นกำแพงมีชีวิต (Living Wall) ด้วยไม้เลื้อย ไม้แขวน หรือกระถางแขวน (Hanging garden)
- Vertical Jungle ปลูกต้นไม้ให้ดกครึ้มเสมือนป่าสีเขียวอันร่มรื่นภายในบ้าน
- Cascade garden สวนน้ำตกลดหลั่นกันลงมา
- สวนแนวตั้งในบ้าน
3. สวนแนวตั้งอาจต้องการการให้น้ำที่บ่อยครั้งกว่า ซึ่งในกรณีเช่นนี้การคลุมโคนต้นให้มีความชื้นก็อาจเป็นการดูแลรักษาต้นไม้ที่ดีอีกวิธีหนึ่ง
4. พิจารณาว่าต้องการปลูกต้นไม้ที่มีความสูงในแนวตั้งมากเท่าไหร่? ความสูงของต้นไม้เมื่อโตเต็มที่มีขนาดเท่าใด หากสูงเกินไปอาจต้องใช้บันได จึงควรพิจารณาก่อนว่าสวนจะสูงแค่ไหนเมื่อทำเสร็จแล้ว? และควรวางแนวของต้นไม้ไว้กี่ลำดับชั้น? มีลูกเล่นของกระถางด้วยหรือไม่?
5. ใช้อุปกรณ์อะไรในการปลูกบ้าง? เช่น
- กระถาง (Container) ธรรมดาทั่วๆ ไป
- กระบะปลูกต้นไม้ (Planter box)
- ปลูกบนโต๊ะ (Table top Planter)
6. ศึกษาวิธีการดูแลรักษาต้นไม้ที่คิดจะปลูกในทุกขั้นตอน ด้านการเลือกปุ๋ย ใส่ปุ๋ย การกำจัดแมลงและวัชพืช การตัดแต่ง การให้น้ำ ฯลฯ
7. ควรเลือกต้นไม้ชนิดที่รู้จักดี เพราะจะช่วยให้สามารถดูแลรักษาต้นไม้นั้นๆ ด้วยตัวเองได้อย่างง่ายขึ้นและมีความสุข ไม่ใช่ปลูกแล้วต้องมานั่งกลุ้มใจในภายหลังเพราะไม่รู้จะทำอย่างไรต่อไปดี
หวังว่าเคล็ดไม่ลับที่นำมาฝากนี้จะช่วยให้ทุกท่านปลูกต้นไม้และเก็บเกี่ยวความสุขสดชื่นกันได้อย่างเต็มปอด และช่วยแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนด้วยมือเราเองได้อีกทางหนึ่งด้วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
 
Copyright © abczaa...