ยินดีต้อนรับ

abczaa...ความซ่า...ไม่มีขีดจำกัด...แหล่งรวมไลฟ์สไตล์อันหลากหลายของคนรุ่นใหม่ ยินดีต้อนรับทุกท่าน ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชม...^o^

เลือกแว่นกันแดด เพื่อการถนอมสายตา

วันศุกร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2553

อากาศร้อน แดดแรง แสงจ้า พาให้แสบตา จนต้องควานหาแว่น ยิ่งหน้าร้อนมาปะทะกับสภาวะโลกร้อนเข้าให้อีกแบบเต็มๆ ยิ่งทำให้อุณหภูมิทั้งในบ้านและนอกบ้านร้อนแรงเข้าไปใหญ่ โดยเฉพาะบรรยากาศบ้านเมืองเราในขณะนี้ ค่อนข้างจะร้อนระอุ อากาศก็ร้อน โลกก็ร้อน จิตใจคนเราก็อย่าให้ร้อนตามไปด้วยเลย เย็นๆ เข้าไว้ เราคนไทยด้วยกัน หันหน้าเข้าหากัน ปรองดองกันไว้ เจรจาพาที ถ้อยทีถ้อยอาศัย อลุ้มอล่วยกันดีกว่า อย่ามาเผชิญหน้ายักษ์ แล้วทำเรื่องเหี้ยมๆ ใส่กันเลย ไม่ใช่เฉพาะกับ คู่เดือดโหดทะลุแค้น ผจญบึ้มประจัญบานสนั่นเมือง กันเท่านั้นหรอก จะพาลกันเดือดร้อน เดือดดาล ร้อนกันทั่วแผ่นดิน กินวงกว้าง กลายเป็นเรื่องเป็นราว เรื่องยาว เรื่องใหญ่ บานปลายไม่ถึงผู้บริสุทธิ์คนอื่นๆ ซะเปล่าๆ ยิ้มแย้ม สดใส เข้าไว้กันดีกว่า ค่อยๆ แก้ปัญหากันไป ทีละเปราะๆ เดี๋ยวอะไรๆ ก็ดีเองแหละ
ว่าจะแนะนำเรื่องแว่นตากันแดด ดอดแว่บไปเรื่องร้อนๆ ของชาติบ้านเมืองเข้าซะได้ ช่วงนี้กระแสกำลังแรง In trend สุดๆ ไปไหนๆๆ ทำอะไรๆๆ ก็มีแต่เรื่องๆๆ พล่ามกันไม่หยุดทั่วบ้านทั่วเมือง ก็เรื่องร้อนนี่แหละ เลยหาเรื่องร้อนๆ มาประดับบล็อกกับเขาซะหน่อย จะได้ไม่ตกยุค
อ่ะ! ต่อๆๆ เรื่องแว่นกันแดด
การเลือกแว่นตากันแดด ควรพิจารณาจากปัจจัย ดังต่อไปนี้
1. คุณภาพของเลนส์ แว่นตากันแดด ควรมีผิวเลนส์ที่เรียบ ทนต่อแรงกระแทก และการขีดข่วน สามารถลดความจ้าของแสง ป้องกันรังสียูวี (Ultra Violet) ได้ 100% ไม่ทำให้ภาพบิดเบือน มีความคมชัด เสมือนจริง และสามารถใส่ได้นานโดยไม่ทำให้เกิดอาการปวดประสาทตา
2. รูปทรงของแว่น ควรเลือกให้เหมาะกับใบหน้าของแต่ละคน ขนาดไม่เล็กเกินไป เพราะจะทำให้แสงเล็ดลอดเข้ามาทำให้รู้สึกไม่สบายตาได้ รูปทรงของแว่นตาที่ดี เมื่อสวมแล้วต้องกระชับ ไม่เลื่อนหลุด ไม่ว่าจะเป็นขณะหน้าตรง หรือหันหน้าไปมา
3. สีและความเข้มของเลนส์ มีคุณสมบัติแตกต่างกัน คือ
เลนส์สีเขียว ช่วยลดความจ้าของแสง ใส่แล้วสบายตา เหมาะสำหรับการสวมใส่นานๆ หรืออยู่ในที่มีแสงจ้า
เลนส์สีเทา ช่วยป้องกันสายตาจากรังสีที่เป็นอันตรายต่อสายตา โดยไม่บิดเบือนสีของสิ่งที่ได้เห็น
เลนส์สีน้ำตาล ช่วยกรองแสงสีฟ้า ทำให้มองเห็นได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
เลนส์สีแฟชั่น เช่น สีเหลือง สีแดง เป็นต้น เลนส์เหล่านี้ สามารถป้องกันรังสียูวี (UV) ได้ แต่ความสามารถในการกรองแสงขึ้นอยู่กับความเข้มของเลนส์สีนั้นๆ ด้วย
ความเข้มแบบเด็มเลนส์ เป็นการย้อมสีในระดับที่มีความเข้มเท่ากันทั้งเลนส์ สามารถช่วยป้องกันแสงได้ในปริมาณที่เท่ากันทุกส่วนของเลนส์ เหมาะสำหรับการสวมใส่ในบริเวณที่มีแสงจ้า แดดจัด หรือกลางแจ้ง เช่น กิจกรรมกลางแจ้ง ท่องเที่ยวชายทะเล หรือขณะขับรถ
ความเข้มแบบไล่สี เป็นการย้อมสีแบบไล่ระดับ จากความเข้มมากไปหาน้อย และจากบนลงล่าง เป็นแฟชั่นใหม่ที่ทำให้แว่นตากันแดดมีความสวยงามแปลกออกไปจากแว่นตากันแดดแบบเดิมๆ เหมาะจะสวมใส่ในบริเวณที่มีแดดไม่จัดจนเกินไป เช่น การแข่งกีฬาในร่ม การขับรถตอนเช้า หรือตอนเย็น ที่แดดไม่จ้ามาก และเหมาะกับการสวมใส่เพื่อป้องกันลมหรือสิ่งสกปรกเข้าตา
สีของเลนส์แว่นกันแดดที่เหมาะสำหรับการใส่ขณะขับรถ คือ สีเทา-ดำ และสีเขียว-ดำ ส่วนเลนส์สีเหลืองไม่เหมาะจะใส่ขณะขับรถ เพราะจะทำให้การเห็นสีไฟจราจรไม่ชัดเจนระหว่างไฟแดงและไฟเขียว ส่วนเลนส์สีที่เหมาะกับกิจกรรมกลางแจ้ง หรือริมทะเล คือ สีชา-น้ำตาล หรือสีเทา
4. ความพอดีของเลนส์กับขอบแว่น วิธีการตรวจดูว่าพอดีกันหรือไม่ คือ จับแว่นตาไว้ แล้วดูในแนวตั้งและแนวนอน ว่าขอบของเลนส์ออกมานอกกรอบแว่นหรือไม่ หรือทดลองใส่เดินไปมา ดูว่ามีการเลื่อนหลุดหรือไม่
การเลือกแว่นกันแดดไม่ได้คุณภาพ ไม่สามารถป้องกันรังสีอุลตร้าไวโอเลตได้ ทำให้การมองภาพผิดเพี้ยน อาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุได้โดยเฉพาะขณะขับขี่รถได้ นอกจากนี้ ยังทำให้กล้ามเนื้อตา หรือประสาทตา อ่อนล้า เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ เสี่ยงต่อการเกิดโรคต้อเนื้อ ต้อลม หรือต้อกระจกได้ และการใส่แว่นตากันแดดไม่ได้คุณภาพ ในขณะที่ต้องเผชิญกับแสงแดดจัด ยังเป็นอันตรายต่อดวงตามากกว่าการไม่สวมใส่แว่นตากันแดดอีกด้วย เพราะโดยปกติ เมื่อเวลาเจอแสงแดดจัด ม่านตาจะหดโดยอัตโนมัติ เพื่อลดปริมาณแสงที่จะเข้าตา แต่การใส่แว่นกันแดด แสงสว่างจะถูกกรองออกไป ม่านตาจะขยายเพราะแสงน้อย ดังนั้น ถ้าแว่นที่ใส่ไม่สามารถป้องกันรังสียูวีได้ แม้แสงจะถูกกรองออกไป แต่ปริมาณรังสียูวีเท่าเดิม จะทำให้ม่านตาที่ขยายอยู่นั้น ดูดซับรังสียูวีเข้าไปได้มากกว่ากรณีไม่ใส่แว่นกันแดด ซึ่งเป็นอันตรายต่อดวงตาเป็นอย่างมาก
ทราบข้อมูลกันแล้ว ทีนี้จะเลือกแว่นกันแดดถนอมสายตากันร้อนกันทั้งที คงไม่เลือกแบบสุ่มสี่สุ่มห้าเอาสวยเข้าว่ากันแล้วล่ะนะ ลองพิจารณาดูก็แล้วกัน จะได้มีดวงตาคู่สวยเอาไว้ส่งสายตาให้กันปิ๊งๆๆ ไปได้อีกนานแสนนาน ได้ทั้งความสบายตา และความสบายใจ ไม่มีเรื่องร้ายๆ มีแต่เรื่องเลิฟๆ รักกันๆ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
 
Copyright © abczaa...