ยินดีต้อนรับ

abczaa...ความซ่า...ไม่มีขีดจำกัด...แหล่งรวมไลฟ์สไตล์อันหลากหลายของคนรุ่นใหม่ ยินดีต้อนรับทุกท่าน ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชม...^o^

ข้อดีของหมากฝรั่ง

วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2553

หลายท่านอาจเห็นว่า หมากฝรั่งนั้นสร้างความเลอะเทอะ เปรอะเปื้อน กำจัดยาก เคี้ยวแล้วก็หาที่ทิ้งลำบาก หากติดเสื้อผ้ารองเท้า กระเป๋า ผมเผ้า หรือสิ่งใดๆ ก็ตามที ล้วนเป็นปัญหาที่ยากยิ่งในการทำความสะอาด ขจัดคราบ แถมใครเคี้ยวหมากฝรั่งยังอาจถูกมองว่าเป็นผู้มีมารยาทไม่งาม ไม่เรียบร้อย หรือไม่เหมาะสม ก็อาจเป็นไปได้
แต่ข้อดีของหมากฝรั่งก็มีอยู่ และแถมเป็นข้อดีที่ใครได้ทราบแล้วคงอยากเคี้ยว นั่นก็คือ การเคี้ยวหมากฝรั่ง ช่วยให้ความจำดี จากผลการวิจัย ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Appetite มิถุนายน 2002 พบว่า การเคี้ยวหมากฝรั่งช่วยเพิ่มการเต้นของหัวใจ ทำให้เลือดสูบฉีดไปเลี้ยงสมองมากขึ้น และนอกจากนี้ ยังกระตุ้นการผลิตอินซูลิน ทำให้เซลล์สมองเปิดรับกลูโคสจากกระแสเลือดมาเลี้ยงสมองส่วนที่เป็นความจำได้มากขึ้น ด้วยเหตุนี้ คนที่เคี้ยวหมากฝรั่ง จึงมีความจำดีกว่าคนที่ไม่เคี้ยวหมากฝรั่ง

แต่แท้จริงแล้ว ข้อมูลเขาบอกว่า การเคี้ยวมากๆ บ่อยๆ นั้น เป็นผลดีกับสมอง ไม่จำเป็นต้องเคี้ยวแต่เฉพาะหมากฝรั่งหรอกนะ แต่ที่หยิบยกเอาหมากฝรั่งขึ้นมา เพราะคนที่เคี้ยวหมากฝรั่งนั้น คงต้องเคี้ยวแล้วเคี้ยวอีก เคี้ยวหยับๆ ขยับปากไปเรื่อย จนกว่าจะเมื่อยปาก หรือไม่เช่นนั้นก็จนกว่ารสหวานจากหมากฝรั่งจะหมดสนิทดีแล้ว นั่นแหละ จึงจะหยุด ทั้งนี้สอดคล้องกับบทสรุปที่ว่าการเคี้ยวอาหารอย่างน้อย 20 ครั้งก่อนกลืน นอกจากจะช่วยย่อยแล้ว ยังช่วยให้สมองดีด้วย และถ้าเพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง คุณจะเชื่อมั้ยว่า เขาบอกให้เคี้ยว 50 ครั้งก่อนการกลืนอาหารแต่ละคำกันเลยเชียว นั่นไง ใครจะทำได้ล่ะ? เคี้ยวหมากฝรั่งง่ายกว่าเยอะจริงมั้ย? อ้อ! แต่หมากฝรั่งไม่เหมือนอาหารนะจ๊ะ เคี้ยวแล้วต้องคายในกระดาษห่อแล้วทิ้งอย่างเหมาะสมในถังขยะ อย่าเคี้ยวเพลินแล้วเผลอกลืนเข้าไปเชียวล่ะ เดี๋ยวจะหาว่าบอกแต่ข้อดี ไม่มีคำเตือน ไม่ได้น๊า...

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
 
Copyright © abczaa...