ยินดีต้อนรับ

abczaa...ความซ่า...ไม่มีขีดจำกัด...แหล่งรวมไลฟ์สไตล์อันหลากหลายของคนรุ่นใหม่ ยินดีต้อนรับทุกท่าน ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชม...^o^

คุณประโยชน์จาก น้ำมันปลา โอเมก้า-3

วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ใครๆ ก็ทราบว่า การรับประทานปลา มีคุณประโยชน์สูงยิ่งต่อร่างกาย แต่...น้ำมันปลา โอเมก้า-3 ที่ได้จากการรับประทานปลานั้น จะมีคุณประโยชน์มากมายขนาดไหน บทความนี้มีข้อมูลดีๆ มาฝาก (อีกแล้วครับท่าน)
จากการวิจัยศึกษาแบบแผนการกินอาหารและสุขภาพจิตของคนชรา จำนวน 1,674 คน นานต่อเนื่อง 7 ปี ที่ตีพิมพ์ใน British Medical journal ปลายปี 2002 พบว่า     ผู้ที่รับประทานปลา หรือ อาหารทะเล อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 มื้อ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคจิตเสื่อม (Dementia) รวมทั้ง อัลไซเมอร์ ลงได้เป็นอย่างมาก
นักวิจัยชี้แจงว่า กรดไขมันแบบไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน หรือ ไขมันโอเมก้า-3    ที่พบในปลา เช่น ปลาแซลมอน ปลาทู ปลาทูน่า ปลาอินทรี และ อาหารทะเลอื่นๆ นั้น ช่วยลดการอักเสบของสมอง ช่วยสร้างเซลล์สมองใหม่ทดแทนเซลล์ที่เสื่อมไป และยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพของหัวใจอีกด้วย อีกทั้ง การวิจัยจากออสเตรเลีย ยังพบว่า โอเมก้า-3 ดีต่อสุขภาพตา โดยผู้ที่รับประทานปลา 1-3 ครั้งต่อเดือน จะลดความเสี่ยงในการเป็นโรคสายตาเนื่องจากสูงอายุได้ดีกว่าประมาณครึ่งเท่าตัวของผู้ที่รับประทานปลาต่ำกว่านี้
นอกจากนั้น รายงานข่าวจากอิตาลียังแจ้งว่า ได้มีการศึกษาคนหัวใจวาย 11,000 คน ที่มีอายุเฉลี่ยประมาณ 60 ปี ซึ่งเข้ารับการบำบัดฟื้นฟูสุขภาพด้วยวิธีการอันทันสมัย และเข้ารับคำปรึกษาด้านโภชนาการ ในจำนวนนี้มีอยู่ 2,800 คน ที่บริโภคไขมันโอเมก้า-3 จากน้ำมันปลา ที่มี DHA และ EPA เป็นประจำทุกวันๆ ละ 1 กรัม นอกเหนือจากการรักษาพยาบาลปกติ ผลปรากฏว่า ภายในระยะเวลา 3 ปีครึ่ง คนกลุ่มนี้มีอัตราหัวใจวายขั้นร้ายแรงลดน้อยลงกว่าคนไข้อื่นๆ ถึงร้อยละ 45 ...โอ้แม่เจ้า!!!
เพียงแค่รับประทานน้ำมันปลาทุกวันๆ ละ 1 กรัม ก็ได้รับไขมันโอเมก้า-3 จากน้ำมันปลา ที่มีคุณประโยชน์สูงล้ำดังที่กล่าวมาแล้วได้ ส่วนวิธีการง่ายๆ ที่เขาแนะนำกันไว้ก็คือ ให้รับประทาน อาหารเสริม ที่มีปริมาณ DHA และ EPA วันละ 1 กรัม ทุกวัน หรือหันมาบริโภคปลาแซลมอน ในปริมาณ 5 ออนซ์ สัปดาห์ละ 2 ครั้ง
กลับมานึกถึงคอคนไทย เลือดนักอนุรักษ์นิยมแรงกล้า กลับมามองเห็นคุณค่าในความเป็นไทย กินของไทย ใช้ของไทย ดำรงอยู่ด้วยวิถีชีวิตที่เรียบง่ายแบบไทยๆ คงต้องหันมารับประทานอาหารพื้นบ้านไทย ที่มีวิธีการปรุงและการบริโภคตามแบบอย่างดั้งเดิมของไทยเรา นั่นก็คือ การรับประทานปลาทูทอด (ง่ายกว่าเยอะเลยใช่มั้ยล่ะ?) แค่คุณรับประทานปลาทูเพียงสัปดาห์ละ 1 ตัว แถมด้วยสิ่งที่อยู่คู่ครัวไทยเรามาช้านานคู่กันขาดไม่ได้ นั่นก็คือ ปลาทูทอด จิ้มกับน้ำพริก แกล้มกับผักต้ม ง่ายๆ เพียงแค่นี้ก็ได้ทั้งความอร่อย พร้อมสรรพด้วยคุณประโยชน์เลิศล้ำจาก โอเมก้า-3 ที่มาพร้อมกับ วิตามิน และ เกลือแร่อื่นๆ จากน้ำพริก ผักต้ม เพิ่มเติมเสริมเข้าไปอีก ยิ่งได้ข้าวสวยร้อนๆ ด้วยนะ แหม...อร่อยอย่าบอกใครเชียว
ว่าแล้ววันหยุดสุดสัปดาห์นี้ ทอดปลาทูให้คนในบ้านรับประทานกันคนละตัว สองตัว   ก็ดีเหมือนกันนะ โขลกน้ำพริกซะหน่อย ต้มน้ำ ลวกผักบุ้ง ผักเสี้ยน กระเจี๊ยบ ถั่วฝักยาว ข้าวโพดอ่อน หั่นมะเขือเปาะ กระเทาะหน้าแว่น (เอ้ย!) ฝานแตงกวาเป็นแว่นๆ หรือ เป็นหยักๆ ก็ได้ หรือใครมีฝีมือแกะสลักผักผลไม้ จะตกแต่งให้สวยงามน่ารับประทานยิ่งขึ้นเพียงใดได้ ก็ว่ากันไป เด็ดยอดกระถินมาแนบสักนิดนะ เด็ดชะอมเอาไปชุบไข่ทอดซะหน่อยนะ แหม...ชวนให้นึกบรรยากาศตอนไปเที่ยวบ้านคุณยายสมัยยังเป็นเด็ก ได้เห็นพวกผู้ใหญ่เขาใช้มือเปิบข้าวกันเลย แล้วก็มีน้ำใจป้อนส่งให้เด็กๆ ด้วย (แอบกระซิบหน่อย) เราเองก็เคยลองเปิบ (พิศดาร) แบบนั้นมาแล้วนะ แหม...  มันอร่อยจริงๆ ทานข้าวได้ตั้ง 2-3 จานแน่ะ!!! เปิบข้าวไปด้วย ฟังเพลงบรรยากาศแบบท้องทุ่งไปด้วยนะ ได้อารมณ์จริงๆ "กินข้าวกับน้ำพริกสิจ๊ะ ถึงได้สะได้สวย..."

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
 
Copyright © abczaa...