ยินดีต้อนรับ

abczaa...ความซ่า...ไม่มีขีดจำกัด...แหล่งรวมไลฟ์สไตล์อันหลากหลายของคนรุ่นใหม่ ยินดีต้อนรับทุกท่าน ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชม...^o^

ชาใบเตย หอม นุ่มลิ้น

วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

หลายคนรู้จักกันดีว่าใบเตยส่วนใหญ่นำมาใช้ทำขนมให้มีสีสันสวยสดใส หอม อร่อย น่ารับประทาน แต่คงมีน้อยคนนัก ที่จะนึกไปถึง น้ำสมุนไพรชาใบเตย
หลายวันก่อน ได้มีโอกาสชิมน้ำชาใบเตย ที่มีคนแนะนำให้ลองรับประทานดู ปรากฏว่า อร่อย ไม่น่าเชื่อ รสชาติดี ไม่เหมือนขนม กลมกลม หอม นุ่มลิ้นทีเดียว ใช่ว่าชิมคนเดียวแล้วจะมาพูดชมชาใบเตยจนออกหน้า แต่ที่กล้าบอกต่อ ก็เพราะได้ลองตักให้เพื่อนๆ รับประทานกันดูแล้ว ต่างคนก็ต่างติดใจ บางคนบอก เอาอีกๆ ขออีกแก้วกันไปหลายแก้วเลยทีเดียว เรียกว่าถ้าเป็นน้ำเหล้า ก็เมากันไปหลายยก หรือไม่งั้นก็ทำเอาชาเขียวชิดซ้ายตกขอบกระป๋องไปเลยก็ว่าได้
กลับมาถึงบ้านจนผ่านไปหลายวันแล้ว ชาใบเตย ก็ยังคงอยู่ในความรู้สึก จนอดไม่ได้ที่จะต้องหาข้อมูลวิธีทำชาใบเตยดู เสียดายไม่ได้ถามเจ้าของสูตรโดยตรงมาเก็บไว้เผื่อแผ่เพื่อนฝูง แต่ไม่เป็นไร ครั้งหน้าถ้ามีโอกาสไปเที่ยว คงได้ข้อมูลเด็ดๆ มาฝาก
วันนี้เอาวิธีทำน้ำใบเตยไปก่อนก็แล้วกัน คาดว่าน่าจะคล้ายกันอยู่ วิธีทำ คือ นำใบเตยสด 3 ถ้วย มาล้าง แช่ด่างทับทิม หรือน้ำเกลือ ประมาณ 10-15 นาที แล้วนำมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ตามขวาง จากนั้นใช้น้ำ 8 ถ้วย แบ่งส่วนไปต้มให้เดือด นำใบเตยครึ่งหนึ่งใส่ลงไปต้มในน้ำที่เดือด แล้วเคี่ยวต่อประมาณ 5-10 นาที จากนั้นเติมน้ำตาลทราย 2 ถ้วย แล้วยกกรอง ส่วนใบเตยที่แบ่งไว้ ให้ผสมน้ำอีกส่วน แล้วปั่นให้ละเอียด กรองเอากากออก เทลงในหม้อที่ต้มใบเตยส่วนแรกไว้ พอเดือดรีบปิดไฟ ยกลง เสริฟใส่น้ำแข็งบดละเอียด
เพียงแค่นี้ ก็ได้น้ำสมุนไพร ที่มีสรรพคุณ บำรุงหัวใจ ลดกระหายน้ำ ทำให้ชุ่มชื่น นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลระบุว่า ต้นและรากเตยสามารถใช้เป็นยาขับปัสสาวะ รักษาโรคเบาหวาน แก้กระษัยน้ำเบาพิการได้อีกด้วย
ชาเขียว ทำจากใบชาตากแห้ง ชาดำ ได้จากการหมักใบชาชนิดเดียวกับชาเดียว แต่ตอนนี้มีอีกหนึ่งทางเลือกแล้ว นั่นก็คือ ชาใบเตย ใบไม้สมุนไพร ปลูกง่าย หาง่าย วันไหนสะดวกๆ ลองทำให้คนในบ้านรับประทานกันดูสิ รับรองจะติดใจ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
 
Copyright © abczaa...