ยินดีต้อนรับ

abczaa...ความซ่า...ไม่มีขีดจำกัด...แหล่งรวมไลฟ์สไตล์อันหลากหลายของคนรุ่นใหม่ ยินดีต้อนรับทุกท่าน ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชม...^o^

วูวูเซล่า Vuvuzala ดังไกลไปทั่วโลก

วันพฤหัสบดีที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ทุกวันนี้ผู้ที่คลั่งไคล้กีฬาฟุตบอล หรือ เกาะติดกระแสฟุตบอลโลก FIFA World Cup 2010 คงแทบไม่มีใครไม่รู้จัก วูวูเซล่า Vuvuzala เครื่องดนตรีวัฒนธรรมของชนพื้นเมืองขาวอัฟริกาใต้ ที่มีเสียงดังคล้ายเสียงแมลงวัน แมลงหวี่ บินตอม หึ่งๆ หวี่ๆ ไม่ยอมหยุด ตลอดแมทช์ ทุกแมทช์การแข่งขันกันเลยก็ว่าได้ วูวูเซล่า Vuvuzala จึงกลายเป็นเครื่องเป่าที่มีชื่อเสียงขจรขจายเป็นที่รู้จักโด่งดังไปไกลทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในด้านการสร้างความน่ารำคาญไปเสียแล้ว...
แม้จะมีหลายฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก แต่ก็ไม่ได้ทำให้ เซปป์ แบลตเตอร์ ประธานฟีฟ่า สั่งแบนอุปกรณ์การเชียร์ชนิดนี้ โดยให้เหตุผลเพียงแค่ว่า เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมแอฟริกัน!!! ...อืมมมม... ก็จริงของเค้า พออ้างถึงคำว่า วัฒนธรรม ก็อาจกล่าวได้ว่า เป็นของดีประจำท้องถิ่น ที่ใครๆ ชาติไหนๆ ก็คงอยากมีไว้อวดชาวโลกให้ได้รู้จักโดยทั่วกัน หรือจะให้ดีก็คงอยากให้มีการอนุรักษ์สือทอดกันเอาไว้รุ่นต่อรุ่นต่อไปชั่วลูกชั่วหลานเป็นของธรรมดา วูวูเซล่า Vuvuzala จึงกลายเป็นอุปกรณ์ส่วนหนึ่งของแฟนบอลโลกปีนี้ ในการเชียร์ทีมนักเตะที่ตนชื่นชอบ ทั่วทุกสนาม ทั่วแอฟริการใต้ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้...
ถ้าเช่นนั้น มาทำความรู้จักกับเจ้าเครื่องเล่นชนิดนี้กันดีกว่า
คำว่า วูวูเซล่า Vuvuzala เป็นภาษาซูลุ หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งในภาษาสวานา ว่า เลปาตาตา Lepatata เป็นเครื่องดนตรีประเภทเป่า คล้ายทรัมเป็ต Trumpet อันที่จริงได้เคยมีการเปรียบเทียบเสียงของ วูวูเซล่า Vuvuzala ไว้ก่อนหน้านี้ว่า คล้ายเสียงร้องของช้าง มีการนำมาใช้ในการเชียร์กีฬาครั้งแรกโดยกลุ่มกองเชียร์สโมสรฟุตบอลไกเซอร์ ชีฟส์ เอฟซี ในหลีกแอฟริการ ในปี ค.ศ. 1990 เจ้าภาพได้บรรยายสรรพคุณเอาไว้ว่า เจ้าอุปกรณ์การเชียร์บอล ที่มีขนาดความยาวประมาณ 1 เมตร และปัจจุบันทำจากพลาสติก ดังกล่าว สามารถข่มขวัญทีมคู่แข่ง และกองเชียร์คู่แข่ง รวมถึงามารถทำลายสมาธิของนักเตะฟุตบอลคู่แข่งได้เป็นอย่างดี ด้วยเสียงอันกึกก้อง แต่ไม่รู้เจ้าภาพจะลืมไปหรือเปล่าว่า ถ้าแข่งอยู่ในสนามเดียวกัน แล้วเจ้าสิ่งๆ นี้ สามารถสร้างความรู้สึกใดๆ ให้ทีมหนึ่งทีมใดได้ ก็น่าจะเป็นไปได้หรือไม่ว่า อีกทีมหนึ่งก็คงจะได้รับความรู้สึกดุจเดียวกันนั้นได้เฉกเช่นกัน...
จะว่าไปแล้ว นอกจากเจ้าเครื่องเป่าชนิดนี้จะสร้างความน่ารำคาญให้ทีมนักเตะและกองเชียร์ ทั้งของคู่แข่งและของตนเองได้แล้ว ยังน่าจะสร้างความหนักใจให้กรรมการในสนาม รวมทั้งโค้ช ผู้ฝึกสอน และแม้แต่ผู้พากทย์เสียงออกอากาศทั่วโลก และผู้ชมอย่างเราๆ ท่านๆ กันไปถ้วนหน้า เห็นได้จาก ตั้งแต่เริ่มฟาดแข้งฟุตบอลโลก 2010 กันมาตั้งแต่ เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ที่ผ่านมา จนกระทั่งถึงวันนี้ ดูเหมือนว่าจะได้ยินเสียงบ่นถึงเจ้าเครื่องดนตรีวัฒนธรรมชิ้นนี้กันเป็นระลอกๆ แทบจะทุกวี่วัน คาดว่าคงจะมีเพียงแมทช์การแข่งขันระหว่าง สโลวาเนีย กับ อังกฤษ 21.00 น. เมื่อคืนนี้เท่านั้น ที่ผู้ชมสามารถได้ยินเสียงเป่านกหวีดของกรรมการในสนามได้ชัดเจนมากขึ้น เพราะแทบไม่มีเสียงเจ้า วูวูเซล่า Vuvuzala มารบกวนหรือสร้างความน่ารำคาญให้ซักเท่าไหร่นัก เป็นอันว่า กว่าจะดวลแข้งกันจบ 11 กรกฏาคม เดือนหน้า เจ้าวูวูเซล่า Vuvuzala ก็ได้ทิ้งความประทับใจไว้ให้ชาวโลกได้กล่าวขานกันจนเป็นที่ประจักษ์ชัดเจนแจ่มแจ้งแดงแจ๋กันแล้ว...

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
 
Copyright © abczaa...